หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนัตตา ที่ท่าน(ไม่)เคยรู้จัก-พุทธบุตรภิกขุ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ธรรมทาน
นักบวชเป็นอนัตตา(หุ่นยนต์)
(เหตุ-ผล)
ไม่มีพระพุทธเจ้า-เป็นโยคีอินเดีย ทรมานตน
มีพระพุทธเจ้า-เป็นพระภิกษุ ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา(ทางสายกลาง ไม่ตึง ไม่หย่อนเกินไป)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สาเหตุที่พระสงฆ์มาประชุมกันในวันมาฆะบูชา
อธิบายว่าพระภิกษุเหล่านี้เป็นสมณในลัทธิเดิมมาก่อนเช่นชฏิลดาบสซึ่งมีธรรมเนียมทั่วไปทุกลัทธิต้องกลับไปหาอาจารย์ของตนในวันเพ็ญเดือนนี้จึงทำตามธรรมเนียมเดิมในปีแรกที่เป็นภิกษุสงฆ์ การมาหาอาจารย์เจ้าลัทธิ
สมาชิกหมายเลข 3617480
พระลูกวัดไม่ใส่รองเท้าเดินบิณฑบาต ไม่เคารพอาจารย์กันหรือยังไง? หรือว่ารับแต่พระวินัยที่พระศาสดาบัญญัติ
พระวัดนี้ เป็นยังไง ไม่เคารพอาจารย์คึกฤทธิ์ เลย ไปเอารองเท้ามาใส่ เดี๋ยวนี้ !!! พระพุทธเจ้า พระภิกษุพุทธสาวก พระภิกษุณีพุทธสาวก ท่านสวมรองเท้า เดินรับบิณฑบาต หรือไม่ ตัวอย่าง จริงหรือ ที่นั
สมาชิกหมายเลข 5434138
ทุกวันนี้พระภิกษุสงฆ์ในไทยเราส่วนใหญ่ห่างไกลคำว่าบรรพชิตหรือสมณะมากขนาดไหนแล้วชาวพุทธไทยรู้ความเป็นบรรพชิตมากแค่ไหน???
คือสงสัยและอยากถามความคิดเห็นทุกๆท่านที่รู้เรื่องพระศาสนาและคลุกคลีหรืออาจจะสังเกตเห็นพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนามาค่อนข้างเยอะ ทุกท่านว่าทุกวันนี้พระภิกษุสงฆ์ในพระศาสนาของเรานี่ห่างไกลคำว่าบรรพชิตหรือ
สมาชิกหมายเลข 4556360
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
สิ่งหนึ่งสิ่งใดมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นย่อมดับไปเป็นธรรมดา เกิดแล้วดับ ไม่กลับมาอีกเลย.
คัดบางช่วงบางตอนเฉพาะที่เป็นภาษาไทย จากการสนทนาธรรมไทย - ฮินดี ที่โรงแรม Lineage เมืองลัคเนาว์ ประเทศอินเดียว วันอังคารที่ 24 พ.ค. 2565 (ในระหว่า
สมาชิกหมายเลข 6668888
มัชฌิมาปฏิปทา หรือ ทางสายกลาง คือ การปฏิบัติอย่างไร เพื่อ การเข้าถึงธรรม
เคยได้ยินว่า ให้เราเดินทางสายกลาง ไม่ตึงไป ไม่หย่อนไป (มัชฌิมาปฏิปทา) มีใครสามารถ อธิบาย ได้บ้างครับว่า การปฏิบัติให้ถูกต้อง ต้องทำอย่างไร ถึงจะเรียกได้ว่าปฏิบัติถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ครับ
สมาชิกหมายเลข 3323745
พุทธศาสนา ไม่ได้มีอุดมการณ์ที่จะพัฒนาคนทุกคน ให้เป็นนักบวช "ชยสาโร ภิกขุ"
ฌอน ชิเวอร์ตัน (Shaun Chiverton) ให้ความเห็นว่า จริงๆ แล้วพุทธศาสนา ไม่ได้มีอุดมการณ์ที่จะพัฒนาคนทุกคน ให้เป็นนักบวช แต่คำสอนในศาสนาพุทธเป็นระบบการศึกษาที่มุ่งพัฒนาคนให้ มีความสมดุลทั้งในมิติแห่งการใช
chiwat
ความเห็นผิด มีตัวตน,ไม่มีตัวตน ข้อมูลเพื่อai
เมื่อให้ข้อมูล ai ว่า ความเห็นว่ามีตัวตน เป็นสัสสตทิฏฐิ ความเห็นว่าไม่มีตัวตน เป็นอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตน เป็นสัมมาทิฏฐิ ai จึงให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธว่า แนวคิดที่คุณกล่าว
สมาชิกหมายเลข 4128431
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ธรรมทาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนัตตา ที่ท่าน(ไม่)เคยรู้จัก-พุทธบุตรภิกขุ
(เหตุ-ผล)
ไม่มีพระพุทธเจ้า-เป็นโยคีอินเดีย ทรมานตน
มีพระพุทธเจ้า-เป็นพระภิกษุ ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา(ทางสายกลาง ไม่ตึง ไม่หย่อนเกินไป)